11 mốc bảo dưỡng định kỳ theo km và thời gian mà tài xế bắt buộc nhớ nếu muốn ô tô luôn hoạt động tốt nhất
Việc bảo dưỡng ô tô định kỳ là vô cùng quan trọng, nó tương đương với việc chúng ta đi khám sức khỏe định kỳ. Nếu muốn xế yêu luôn trong trạng thái tốt nhất, có độ bền cao, hoạt động ổn định và an toàn cho người sử dụng thì bảo dưỡng là việc không thể thiếu.
Dưới đây, Dịch Vụ Đăng Kiểm Sauto chúng tôi đã liệt kê các mốc km và thời gian để người lái xe dễ dàng nắm bắt và chủ động trong việc bảo dưỡng xe của mình.
Đối với xe mới bảo dưỡng động cơ sau 3.000 – 5.000km
Theo các chuyên gia, xe mới mua cần được bảo trì vào khoảng tầm 3.000 km hoặc 3 – 4 tháng sử dụng để đạt được chất lượng tốt nhất trong thời gian đầu. Bảo trì động cơ gồm có thay dầu máy, vệ sinh lọc gió động cơ và lọc gió điều hòa. Sau 5000 km đầu tiên bạn nên thay dầu lần nữa vì nó có thể lẫn những vụn kim loại. Sau đó bạn có thể thay sau mỗi 10.000 km di chuyển.
Thay dầu và hệ thống lọc dầu sau 5.000 – 10.000km
Với các công nghệ hiện đại ngày nay, các hãng xe trên thị trường thường nói là hệ thống động cơ có thể chạy tới 10.000 – 20.000km thậm chí 30.000km mới cần thay dầu một lần. Tuy nhiên, theo các thợ máy kinh nghiệm, đi khoảng 5.000km là phải tiến hành thay dầu một lần để đảm bảo chất lượng cho động cơ. Tùy thuộc hãng xe, loại xe mà chúng ta sử dụng các loại nhớt phù hợp và có khoảng thời gian thay được hợp lý.
- Các loại xe chạy nhớt được làm từ nhựa thông: Thay và lọc dầu khi xe đi không vượt quá 7.000 – 8.000 km đối với những xe có quãng đường chạy trung bình một ngày 20 – 30km. Còn đối với xe chỉ chạy dưới 20km/ngày hoặc phải hoạt động với cường độ cao, lượng dầu sẽ tồn đọng và không được làm nóng liên tục, dẫn đến việc vốn cục gây hại cho động cơ khi dùng một thời gian dài. Khi xe chạy được khoảng ngắn hơn 4.000 – 5.000km hay tầm 3 – 4 tháng, bạn nên thay dầu một lần.
- Các loại xe sử dụng dầu nhớt chiết xuất từ dầu tổng hợp, theo ý kiến của các chuyên gia thì bạn không nên chạy xe với lượng dầu cũ lâu tới 30.000km. Vì vậy, bạn nên chạy từ 10.000 – 12.000km cho tình trạng xe chạy thường xuyên 20 – 30km/ngày và đối với xe không chạy thường xuyên hoặc chạy với cường độ cao thì con số này là 8.000 – 9.000km.
Thay thế lọc gió động cơ sau 30.000 – 40.000 km
Theo các hãng xe, khách hàng nên thay lọc gió sau mỗi 30.000 – 40.000 km sử dụng. Tuy nhiên, yếu tố này sẽ còn tùy thuộc điều kiện môi trường xung quanh. Do vậy, mỗi khi đi bảo dưỡng định kỳ, nếu thấy lọc gió quá bẩn, người sử dụng ô tô nên thay ngay để đảm bảo mọi thứ hoạt động trơn tru.
Thay thế bugi sau 30.000 – 40.000 km
Chịu trách nhiệm đánh lửa cho động cơ, bugi là chi tiết rất nhanh bị hao mòn trên ô tô. Nếu không thay thế kịp thời, người sử dụng ô tô sẽ gặp phải các tình cảnh khó chịu như khó nổ hoặc chết máy. Chính vì vậy, theo quy chuẩn thông thường, người dùng ô tô cần thay thế bugi đánh lửa mỗi 30.000 – 40.000 km sử dụng.
Hệ thống trợ lực lái điện: 50.000km/lần
Thông thường, hệ thống trợ lực lái điện được vận hành bằng thủy lực. Do đó, bạn cần phải vệ sinh, thay nước nếu cần để có thể gia tăng tuổi thọ và độ an toàn của xe.
Thay dầu hộp số sàn: 50.000 km/lần
Dầu hộp số sàn thường được các hãng xe cung cấp riêng nên mỗi 50.000 km chủ xe nên đưa xe vào chính hãng để thay đúng loại dầu thích hợp.
Thay dầu hộp số tự động: 50.000 – 100.000km
Với các xe chạy trong điều kiện thời tiết bình thường, lời khuyên dành cho khách hàng là nên thay dầu hộp số tự động mỗi 70.000 – 80.000km . Nên thay dầu sớm hơn với khoảng 50.000 – 70.000km với các xe chạy trong thời tiết khắc nghiệt.
Dây cu roa truyền động: 70.000 – 100.000km
Dây cu-roa truyền động điều phối hoạt động của các bộ phận bên ngoài và bên trong động cơ. Do vậy, việc thường xuyên kiểm tra là điều quan trọng.
Dây cu roa truyền động nên được thay thế trong khoảng 70.000 – 100.000km. Thường xuyên kiểm tra hệ thống truyền động xem dây cu roa có bị nứt, vỡ hay không để thay thế kịp thời nhất là trong thời tiết nắng nóng.
Nước làm mát: 80.000 – 100.000km
Nước làm mát sau 1 thời gian vận hành sẽ bị biến chất, đóng cặn và làm ảnh hưởng đến hệ thống làm mát của xe. Chủ xe cần thay thế toàn bộ nước làm mát định kỳ sau mỗi 100.000 km để đảm bảo chất lượng vận hành tốt nhất.
Thay dầu phanh xe ô tô trung bình 2 năm/ lần
Hệ thống phanh là bộ phận chịu nhiều tác động lực nhất do vậy mà việc kiểm tra độ ăn mòn và hiệu quả hoạt động cần phải được thường xuyên và định kỳ theo quy định của hãng. Thay dầu phanh nên được thực hiện 2 năm/lần để đảm bảo hoạt động tốt nhất khi có những tình huống bất ngờ trên đường.
Vệ sinh hệ thống làm mát 3 năm/lần
Sau 2 – 3 năm, hệ thống làm mát trên xe sẽ thải ra một chất độc hại có thể ăn mòn các ống dẫn xả. Vì vậy, chủ xe nên vệ sinh hệ thống làm mát trên xe định kỳ nhằm nâng cao hiệu năng làm mát và bảo vệ bình điện.
Ngoài những hạng mục kiểm tra định kỳ, còn có những bộ phận cần kiểm tra thường xuyên bao gồm: Hệ thống phanh, hệ thống lái, hệ thống treo, hệ thống chiếu sáng, đèn cảnh báo táp lô, lốp xe, ắc quy, kiểm tra tình trạng giảm chấn (phuộc), lò xo, cao su,..
Top 7 phụ kiện cần thiết cho xe mà bác tài nên biết
Ắc quy ô tô loại nào tốt ?
Thủ tục mua ô tô trả góp từ A đến Z