Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa đưa ra khuyến cáo mới dành cho các chủ xe, đặc biệt liên quan đến hoạt động kiểm định ô tô bắt đầu từ ngày 2/1/2025. Theo đó, một số trường hợp phương tiện có thể bị từ chối kiểm định do không đáp ứng các quy định mới được ban hành. Điều này xuất phát từ thực tế là trong thời gian qua, nhiều chủ xe cũng như các cơ sở đăng kiểm chưa tuân thủ đầy đủ các quy định về hoạt động kiểm định xe cơ giới.
Từ ngày 2/1/2025, khi các trung tâm đăng kiểm mở cửa trở lại sau kỳ nghỉ Tết Dương lịch, đồng thời Nghị định số 166/2024/NĐ-CP của Chính phủ chính thức có hiệu lực, hàng loạt quy định mới sẽ được áp dụng. Nghị định này không chỉ đưa ra các điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới mà còn thiết lập tiêu chuẩn về tổ chức và hoạt động của cơ sở đăng kiểm cũng như niên hạn sử dụng phương tiện.
Vì vậy, các chủ xe cần lưu ý kiểm tra kỹ phương tiện của mình nhằm đảm bảo tuân thủ những quy định mới để tránh bị từ chối khi đưa xe đi kiểm định.
Việc siết chặt này là bước đi nhằm nâng cao sự an toàn và chất lượng của hoạt động đăng kiểm xe cơ giới, giảm thiểu những vi phạm tồn tại trong thời gian dài trước đó ở các cơ sở đăng kiểm và từ phía chủ phương tiện. Đây cũng là lời nhắc nhở đến các bên liên quan về tầm quan trọng của việc thực hiện đúng quy trình khi tham gia dịch vụ này.

Các trường hợp ô tô bị từ chối đăng kiểm từ 01/1/2025
Theo quy định hiện hành, các trường hợp sau đây sẽ bị từ chối tham gia đăng kiểm: vi phạm hành chính liên quan đến trật tự và an toàn giao thông đường bộ; có yêu cầu từ cơ quan tiến hành tố tụng; phát hiện bằng chứng chủ xe làm giả giấy tờ liên quan đến phương tiện; có sự không khớp giữa giấy chứng nhận đăng ký xe và tình trạng thực tế của xe khi làm thủ tục đăng kiểm; hoặc chủ xe chưa thực hiện việc cấp đổi chứng nhận đăng ký sau khi xe đã được cải tạo.
Theo thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, với các quy định này, sẽ có nhiều phương tiện bị từ chối kiểm định vì những nguyên nhân sau: chủ xe chưa hoàn thành nghĩa vụ xử lý vi phạm hành chính liên quan đến trật tự và an toàn giao thông; xe đã được cải tạo nhưng chưa làm thủ tục đổi chứng nhận đăng ký; xe chuyển đổi sang loại hình kinh doanh vận tải (biển số màu vàng)
Hoặc trở lại không kinh doanh mà chưa thực hiện việc cập nhật chứng nhận đăng ký; màu sơn thực tế trên xe không trùng khớp với màu ghi trong giấy chứng nhận; hoặc chủ phương tiện tự ý thay đổi kết cấu, gây ra sai khác trong thông số kỹ thuật so với giấy đăng ký.
Cục Đăng kiểm nhấn mạnh rằng các quy định mới được ban hành nhằm tăng cường tuân thủ pháp luật tại cơ sở đăng kiểm và đồng thời hỗ trợ công tác quản lý phương tiện nhờ sự thống nhất dữ liệu giữa cơ quan đăng ký và cơ quan đăng kiểm. Điều này cũng tạo điều kiện thuận lợi hơn trong việc xử lý các trường hợp vi phạm.
Bên cạnh đó, trong quá trình xây dựng Thông tư 47/2024, Bộ Giao thông Vận tải đã cân nhắc các giải pháp để tháo gỡ khó khăn cho chủ phương tiện, đặc biệt trong trường hợp có sự sai khác giữa giấy chứng nhận đăng ký và trạng thái thực tế của xe khi tiến hành kiểm định.
Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng đưa ra hướng dẫn đối với các phương tiện có sự sai khác thông tin so với chứng nhận đăng ký nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận cải tạo. Quy trình xử lý cụ thể như sau:
- Nếu sự sai khác không ảnh hưởng đến các thông số kỹ thuật hoặc hình ảnh của xe, mà phương tiện vẫn phù hợp với giấy kiểm định gần nhất trước khi Thông tư 47 có hiệu lực, việc cấp chứng nhận phương tiện
- cải tạo sẽ được thực hiện theo quy trình miễn nộp hồ sơ thiết kế, căn cứ vào điểm i khoản 5 Điều 20 của Thông tư số 47.
- Trong trường hợp có sự sai khác về thông số như khối lượng bản thân, kích thước thùng hàng, hoặc kích thước bao thân xe so với dữ liệu kiểm định gần nhất trước ngày Thông tư 47 áp dụng, chủ xe cần lập hồ sơ thiết kế để thực hiện kiểm tra, đánh giá và xin cấp giấy chứng nhận cải tạo. Quy định này căn cứ vào khoản 3 Điều 21 của Thông tư số 47.

Trong trường hợp xe đã được cải tạo nhưng chưa thực hiện thủ tục đổi giấy chứng nhận đăng ký xe, nếu giấy chứng nhận cải tạo bị mất, hết hiệu lực, hoặc được cấp sai, chủ xe sẽ được hỗ trợ cấp lại giấy chứng nhận cải tạo. Đây là bước cần thiết để tiến tới việc làm thủ tục đổi lại giấy chứng nhận đăng ký xe, như đã quy định tại Điều 24 Thông tư số 47. Tuy nhiên, chủ xe cần chú ý một số trường hợp cụ thể để xử lý đúng cách.
Đối với các xe cơ giới có sẵn giấy chứng nhận cải tạo nhưng đã hết hiệu lực theo quy định pháp luật tại thời điểm cấp, nếu chủ xe có nhu cầu cấp lại để thay đổi đăng ký xe, quy trình cấp lại sẽ dựa trên kết quả kiểm tra thực tế. Cụ thể, thông số kỹ thuật của xe sẽ được đối chiếu với những gì đã ghi trên giấy chứng nhận cải tạo trước đó.
Nếu kết quả đối chiếu phù hợp như quy định tại khoản 5 Điều 24 Thông tư số 47, giấy chứng nhận cải tạo sẽ được cấp lại. Ngược lại, nếu không phù hợp, chủ xe cần thực hiện các thủ tục theo Điều 20, Điều 21 và Điều 23 Thông tư số 47 để được cấp giấy chứng nhận cải tạo mới.
Trong các trường hợp khác bị từ chối kiểm định xe, chủ xe phải chủ động liên hệ với cơ quan chức năng có thẩm quyền để giải quyết vấn đề. Các cơ quan này bao gồm cơ quan đăng ký xe, cơ quan xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, hoặc các cơ quan tố tụng như công an, viện kiểm sát và tòa án.
Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, Nghị định 166/2024 và Thông tư 47/2024 đã quy định chi tiết, minh bạch về hồ sơ cần nộp và các loại giấy tờ phải xuất trình đối với từng trường hợp xe khi làm thủ tục đăng kiểm.
Điểm mới đáng chú ý là việc loại bỏ yêu cầu xuất trình một số hồ sơ liên quan đến giấy tờ thế chấp tài chính. Cụ thể, chủ xe không cần phải cung cấp bản chính giấy biên nhận giữ bản chính chứng nhận đăng ký xe của tổ chức tín dụng hay bản sao chứng nhận đăng ký xe có xác nhận của tổ chức cho thuê tài chính. Điều này xuất phát từ thực tế rằng pháp luật không yêu cầu những giấy tờ này khi thực hiện kiểm định phương tiện.
Hiện nay, chủ xe chỉ cần xuất trình một trong các loại giấy tờ đăng ký xe sau: bản chính chứng nhận đăng ký xe, bản sao có chứng thực, bản sao điện tử có chứng thực từ bản chính, hoặc bản chính giấy hẹn cấp chứng nhận đăng ký xe. Quy định này giúp quy trình kiểm định trở nên đơn giản và dễ tiếp cận hơn cho chủ phương tiện.
Đưa trở lại yêu cầu xuất trình Giấy chứng nhận kết quả kiểm định còn hiệu lực (bản chính, bản sao có chứng thực hoặc bản sao điện tử được chứng thực từ bản chính) đối với các trường hợp sau: thiết bị nâng hàng có sức nâng thiết kế từ 1.000 kg trở lên; thiết bị nâng người với chiều cao nâng lớn nhất vượt quá 2,0 m; xi téc chở khí hóa lỏng hoặc các chất lỏng có áp suất làm việc vượt trên 0,7 bar; và các loại chất lỏng hoặc chất rắn dạng bột không có áp suất nhưng sử dụng khí có áp suất trên 0,7 bar để tháo rời.
Tất cả tuân theo quy định tại Nghị định số 44/2016/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2016 của Chính phủ về quy định chi tiết một số điều của Luật An toàn, vệ sinh lao động.
Yêu cầu này nhằm đảm bảo các chủ xe tuân thủ thực hiện đầy đủ Nghị định số 44/2016/NĐ-CP, đồng thời hỗ trợ quá trình kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường được tiến hành toàn diện, đặc biệt với các loại xe lắp đặt thiết bị đòi hỏi yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn và vệ sinh lao động.
XEM THÊM:
- Phí Đăng Kiểm Ô Tô 2024: Cập Nhật Mới Nhất
- Chi phí kiểm định ô tô mới nhất 2024: Các khoản cần biết
- Các Bước Kiểm Định Ô Tô Đúng Quy Định Hiện Hành
- Thời hạn kiểm định ô tô: Cập nhật chi tiết và những lưu ý quan trọng
- Chi phí kiểm định ô tô mới nhất 2024: Các khoản cần biết
- Làm thế nào để đăng kiểm ô tô nhanh chóng?
Liên hệ đặt lịch ngay hoặc truy cập để biết thêm thông tin:
Fanpage: https://www.facebook.com/sautogate