Cục Đăng kiểm nói gì về đăng kiểm xe máy?

Cục Đăng kiểm Việt Nam thông báo rằng Thông tư 47 đã mở rộng phạm vi miễn kiểm định lần đầu đối với xe bốn bánh gắn động cơ và các loại xe máy chuyên dùng.

Mở rộng đối tượng được miễn đăng kiểm lần đầu

đăng kiểm xe cơ giới
đăng kiểm xe cơ giới

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa ban hành Thông tư số 47/2024/TT-BGTVT, quy định rõ về trình tự và thủ tục kiểm định, mở rộng phạm vi áp dụng miễn kiểm định lần đầu đối với xe cơ giới và xe máy chuyên dùng. Thông tư cũng bao gồm các quy định chi tiết về quy trình cấp chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cho xe cơ giới và xe máy chuyên dùng đã qua cải tạo, cũng như hướng dẫn kiểm định khí thải cho xe mô tô và xe gắn máy.

Thông tin liên quan đến việc đăng kiểm các phương tiện được Cục Đăng kiểm Việt Nam cung cấp cho biết rằng Thông tư 47 đã mở rộng phạm vi miễn kiểm định lần đầu áp dụng cho xe bốn bánh gắn động cơ và các loại xe máy chuyên dùng.

Về hồ sơ và thủ tục miễn kiểm định lần đầu, theo quy định mới từ thông tư này, không còn yêu cầu xuất trình bản chính Giấy biên nhận giữ bản chính Chứng nhận đăng ký xe của tổ chức tín dụng hoặc bản sao có xác nhận từ tổ chức cho thuê tài chính hay cho vay tài chính. Quy định này được bỏ đi do hiện hành không có yêu cầu pháp luật cụ thể đối với các trường hợp này khi tiến hành kiểm định phương tiện.

Trong bối cảnh các quy định về đăng ký xe ngày càng được chỉnh sửa và hoàn thiện, chủ sở hữu phương tiện giờ đây chỉ cần xuất trình giấy tờ đăng ký xe dưới nhiều hình thức. Cụ thể, điều này bao gồm bản chính giấy chứng nhận đăng ký xe, bản sao chứng thực, hoặc bản sao điện tử có xác thực từ bản chính. Ngoài ra, bản chính giấy hẹn cấp chứng nhận đăng ký xe cũng được chấp nhận.

Đồng thời, quy định cũng yêu cầu xuất trình giấy chứng nhận kết quả kiểm định còn hiệu lực dưới dạng bản chính, bản sao có chứng thực, hoặc bản sao điện tử chứng thực từ bản chính. Quy định này áp dụng cho các thiết bị nâng hàng có sức nâng từ 1.000 kg trở lên, thiết bị nâng người với chiều cao nâng lớn hơn 2m, và các loại xi téc chứa khí hóa lỏng hay chất lỏng có áp suất làm việc trên 0,7 bar. Tất cả đều phải tuân thủ Nghị định số 44/2016/NĐ-CP liên quan đến an toàn và vệ sinh lao động.

Những quy định này không chỉ đảm bảo rằng chủ xe tuân thủ luật pháp mà còn tăng cường sự an toàn và đồng bộ trong việc cấp giấy chứng nhận kiểm định kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Điều này đặc biệt quan trọng với các phương tiện được lắp đặt các thiết bị yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động.

Trong nỗ lực hiện đại hóa thủ tục hành chính và đẩy mạnh chuyển đổi số, thông tư mới đã bổ sung hình thức nộp hồ sơ và cấp miễn kiểm định lần đầu thông qua hệ thống trực tuyến. Đây là bước tiến hướng đến xây dựng Chính phủ điện tử và cải thiện hiệu quả trong việc cung cấp các dịch vụ công.

Đáng chú ý, thông tư này cũng mang đến thay đổi về màu sắc tem và giấy chứng nhận kiểm định. Xe sử dụng năng lượng sạch hoặc thân thiện với môi trường sẽ mang màu tem xanh lá cây; xe cơ giới thông thường sẽ dùng tem màu vàng cam; trong khi đó, xe máy chuyên dùng sẽ sử dụng tem màu tím hồng.

Quy định cấp lại giấy chứng nhận kiểm định và cập nhật hồ sơ phương tiện đã được trình bày một cách cụ thể. Các trường hợp cần cấp lại giấy kiểm định, tem kiểm định cho xe cơ giới hoặc xe máy chuyên dùng cùng trình tự thủ tục đều được chi tiết hóa để hỗ trợ tốt hơn công tác quản lý phương tiện.

Với xe cải tạo, trình tự cấp phép đã được điều chỉnh theo hướng đồng nhất với các quy trình dành cho xe cơ giới cải tạo. Nội dung kế thừa từ các thông tư trước đó như Thông tư số 85/2014/TT-BGTVT cũng được áp dụng nhằm tạo sự liền mạch trong quy định.

Đối với trường hợp xe mô tô hoặc xe máy cải tạo, quy trình cũng được đồng bộ hóa với xe máy chuyên dùng cải tạo dựa trên nền tảng từ Thông tư số 89/2015/TT-BGTVT trước đó. Sự kế thừa này giúp giảm thiểu rủi ro sai sót và tăng tính thực tế khi triển khai.

Thông tư mới còn đưa ra giải pháp tháo gỡ khó khăn cho chủ xe khi xảy ra sai lệch thông tin giữa thực tế và hồ sơ đăng ký hoặc chứng nhận kiểm định do yếu tố lịch sử. Chẳng hạn, các trường hợp xe có giấy chứng nhận cải tạo đã hết hiệu lực nhưng chưa đổi giấy đăng ký sẽ được cấp lại giấy chứng nhận để thực hiện thủ tục đổi đăng ký mới sau khi kiểm tra đối chiếu số liệu kỹ thuật.

Nếu có sự khác biệt về thông tin giữa thực tế và hồ sơ kiểm định gần nhất (như về khối lượng, kích thước thùng hàng hay cấu trúc), chủ xe sẽ phải lập hồ sơ thiết kế để xin cấp giấy chứng nhận cải tạo. Quy định này áp dụng rõ ràng tại các điều khoản liên quan trong thông tư để đảm bảo minh bạch và dễ dàng thực hiện.

Những thay đổi trên không chỉ giúp chuẩn hóa quy trình quản lý phương tiện mà còn đem đến sự hỗ trợ cụ thể cho người dân và doanh nghiệp trong việc tuân thủ pháp luật. Từ đó, mục tiêu bảo đảm an toàn kỹ thuật cho người tham gia giao thông và bảo vệ môi trường được đáp ứng một cách toàn diện.

Cách đơn giản nhất để kiểm định khí thải xe máy, xe mô tô

đăng kiểm xe cơ giới

Kiểm định khí thải phương tiện giao thông, đặc biệt là xe mô tô và xe gắn máy, đang nhận được sự quan tâm đặc biệt khi Việt Nam thực hiện các giải pháp bảo vệ môi trường. Theo lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam, đây là một nhiệm vụ mới, được triển khai dựa trên quy định tại điểm đ, khoản 5, Điều 42 của Luật Trật tự và An toàn Giao thông Đường bộ.

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã xây dựng hệ thống quy định về quy trình và thủ tục kiểm định khí thải cho xe mô tô và xe gắn máy. Điều này nhằm đảm bảo sẵn sàng triển khai khi Thủ tướng Chính phủ ban hành lộ trình áp dụng các tiêu chuẩn kiểm soát khí thải. Mục tiêu của những quy định này là đơn giản hóa thủ tục, tạo thuận lợi tối đa cho cả người dân và doanh nghiệp, đồng thời nâng cao hiệu quả quản lý khí thải.

Các trường hợp cụ thể

1. Xe sản xuất hoặc nhập khẩu trong vòng 5 năm

Các xe mô tô và xe gắn máy có thời gian sản xuất chưa vượt quá 5 năm không phải thực hiện kiểm định khí thải trực tiếp. Chủ phương tiện cũng không cần nộp hồ sơ hay mang xe đến các cơ sở đăng kiểm. Thay vào đó, mọi chứng nhận liên quan đến khí thải sẽ được tích hợp trên phần mềm quản lý của Cục Đăng kiểm Việt Nam. Dữ liệu này dựa trên kết quả kiểm định chất lượng kỹ thuật và bảo vệ môi trường trong quá trình sản xuất, lắp ráp hoặc nhập khẩu, kết hợp với cơ sở dữ liệu đăng ký phương tiện cơ giới của Bộ Công an.

2. Xe sản xuất trên 5 năm

Đối với những xe sản xuất đã quá 5 năm, chủ phương tiện có nghĩa vụ mang xe đến cơ sở đăng kiểm để thực hiện kiểm tra khí thải định kỳ. Hệ thống chứng nhận khí thải sẽ tuân theo các chu kỳ sau:

  • Xe có tuổi đời từ 5 năm đến dưới 12 năm: Kiểm tra 24 tháng/lần.
  • Xe trên 12 năm: Kiểm tra 12 tháng/lần. Cũng như trường hợp trên, sau mỗi lần kiểm định, thông tin kết quả sẽ được cập nhật trực tiếp lên hệ thống phần mềm quản lý của Cục Đăng kiểm.

Đơn giản hóa vì lợi ích cộng đồng Bằng cách xây dựng quy trình kiểm tra mở đơn giản, minh bạch và dựa trên sự hỗ trợ từ công nghệ, quá trình này không chỉ đảm bảo cải thiện hiệu quả môi trường mà còn giảm tải rắc rối cho người dân. Chúng ta có thể hy vọng vào một tương lai giao thông vừa thân thiện với môi trường vừa thuận tiện hơn cho tất cả các bên tham gia.

Hãy chuẩn bị tốt và đồng hành cùng lộ trình bảo vệ môi trường của chúng ta ngay từ hôm nay!

XEM THÊM:

Liên hệ đặt lịch ngay hoặc truy cập để biết thêm thông tin:

Fanpage: https://www.facebook.com/sautogate

Leave a Replay

ĐĂNG KÍ DÙNG DỊCH VỤ ĐĂNG KIỂM TẠI NHÀ