Đã đến lúc đưa một chiếc ô tô điện vào ga ra của bạn? Đó là câu hỏi mà nhiều người đã hỏi các nhà báo của dichvudangkiem.vn. Với tần suất ngày càng tăng khi ngày càng có nhiều mẫu xe bắt đầu đổ về các showroom. Và sự hiểu biết của công chúng về xe điện ngày càng tăng. Vậy, câu trả lời là gì?
Chà, bây giờ có lẽ là “không”.
Nhưng xe điện có lợi thế quan trọng là chi phí vận hành thấp. Việc bảo trì rất đơn giản và nguồn điện từ ổ cắm gia dụng không chỉ thuận tiện hơn nếu bạn áp dụng chế độ sạc qua đêm. Nó rẻ hơn đáng kể trên mỗi km so với xăng và dầu diesel.
Hiện tại, chiếc xe điện chạy bằng pin rẻ nhất mà bạn có thể mua là Hyundai Ioniq Electric Elite, có giá 48.970 USD. Thay vào đó, Hyundai cũng cung cấp một động cơ đốt trong có kích thước tương tự. Được trang bị tương tự trong phiên bản i30 Elite, có giá 28.320 USD.
Cả hai đều là những chiếc hatchback năm cửa. Cả hai đều được thiết kế chủ yếu cho các nhiệm vụ đô thị. Và cả hai đều đeo cùng một huy hiệu trên mũi xe của họ. Những điểm tương đồng kết thúc ở đó, nhưng cái nào có ý nghĩa hơn về lâu dài, xăng hay điện? Chúng tôi đã thu thập các con số để cố gắng giải quyết tranh cãi.
Nội dung:
1. Giá mua và khấu hao của ô tô điện
Ngay từ khi ra mắt, chiếc xe động cơ đốt trong đã sớm giành được lợi thế với mức giá 27.790 đô la. Đó là khoản tiết kiệm 17.200 đô la trước khi bạn thậm chí lăn vào đường lái xe của mình.
Tại sao có sự chênh lệch giá lớn? Tất cả những kim loại đất hiếm ưa thích trong động cơ điện của Ioniq và lithium, niken và coban trong bộ pin của nó đều khá đắt. Và một chiếc xe chạy điện hoàn toàn cần rất nhiều chúng.
Tuy nhiên, giá mua chỉ là một phần của câu chuyện – chi phí lớn nhất liên quan đến việc sở hữu một chiếc ô tô từ mới thường là khấu hao.
Trong trường hợp của Ioniq Electric Elite và i30 Elite. Giá trị còn lại trong ngành trong ba năm của chúng đạt 54% giống hệt nhau. Tuy nhiên, với chiếc xe điện có giá cao hơn ngay từ đầu. Mức khấu hao đáng kể hơn nhiều: 20.695 USD so với 12.783 USD của i30.
2. Chi phí hoạt động của ô tô điện
Với mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình được công bố là 7,4L / 100km từ động cơ xăng 2.0 lít. Phiên bản i30 Elite còn xa mới là một kẻ phá bĩnh nhiên liệu. Với giá nhiên liệu trung bình trên toàn quốc ngày nay là 1,421 đô la một lít. Bạn sẽ mất khoảng 10,50 đô la để duy trì nó trong 100km.
Và điều đó khá hợp lý. Tuy nhiên, nó nhạt nhòa so với chi phí chạy Ioniq điện ít như thế nào.
Nhưng đổ xăng hoặc điện tử vào xe không phải là điều duy nhất bạn cần làm để tiếp tục di chuyển. Bạn cũng cần phải bảo dưỡng.
Hơn ba năm sở hữu, Ioniq Electric sẽ cần được bảo dưỡng ba lần. Theo chương trình dịch vụ giá cố định của Hyundai. Mỗi lần đến bộ phận dịch vụ sẽ có giá 160 đô la. Điều đó thực sự khiến Ioniq Electric trở thành biến thể rẻ nhất để duy trì trong phạm vi của nó. Cả Ioniq Hybrid và Ioniq Plug-in Hybrid đều có giá 265 đô la cho mỗi lượt bảo dưỡng.
I30 cũng yêu cầu các dịch vụ theo lịch trình hàng năm, với mỗi dịch vụ có giá 259 USD. Với chi phí hàng năm là 777 đô la. Việc duy trì i30 tốn kém hơn đáng kể so với hóa đơn 480 đô la của Ioniq.
3. Bảo hiểm
Đừng quên bảo hiểm. Sau nhiên liệu và tài chính, bảo hiểm chiếc xe của bạn là một sự mạo hiểm lớn. Và một điều mà bạn bỏ qua khi gặp nguy hiểm. Giả sử tất cả những thứ khác đều như nhau, chẳng hạn như tuổi người lái xe, giới tính, địa chỉ nhà để xe, v.v.. Chi phí 911 đô la mỗi năm để bảo hiểm i30 Elite xăng tự động theo chính sách toàn diện.
Đối với Ioniq Electric Elite… sẽ cần $ 1324 mỗi năm để bảo hiểm. Đó không phải vì bất cứ thứ gì liên quan đến bản chất hoàn toàn bằng điện của nó. Mà là một thứ đơn giản chỉ là sản phẩm phụ của chi phí mua cao hơn. Hãy thử và đảm bảo một chiếc Hyundai Sonata có cùng mức giá. Và phí bảo hiểm sẽ gần giống nhau.
4. Các vấn đề khác
Chúng tôi đã tập trung chủ yếu vào cơ sở lý luận tài chính đằng sau việc liệu một chiếc ô tô điện có hợp lý hay không. Nhưng có những vấn đề phụ trợ khác sẽ quyết định liệu một chiếc xe điện có phải là lựa chọn phù hợp với bạn hay không.
- Thời gian sạc. Ioniq mất 17,5 giờ để sạc đầy trên điện áp gia đình thông thường. Bộ sạc nhanh có thể giảm xuống chỉ dưới một giờ trong khi hộp treo tường thân thiện hơn có thể sạc từ bảy đến tám giờ, nhưng nếu bạn có thói quen để pin gần cạn thường xuyên, bạn có thể thấy mình bị mắc kẹt bởi thời gian nạp tiền lâu.
- Xe điện có thể là mục tiêu của các loại thuế mới. Để chi trả cho những nâng cấp này – và bù đắp thu nhập thuế bị mất thông qua việc giảm tiêu thụ nhiên liệu. Các chính phủ trong tương lai có thể áp dụng thuế đối với ô tô điện dựa trên kích thước pin của chúng. Không có đề xuất hiện tại nào để đưa ra các loại thuế như vậy. Nhưng khi việc áp dụng xe điện tăng lên, đây có vẻ là một kịch bản có thể xảy ra.
- Vấn đề tài nguyên. Các nguyên liệu thô cần thiết để sản xuất pin xe cao áp không chỉ tốn kém. Mà còn có tác động đến môi trường, xã hội và địa chính trị tùy thuộc vào nguồn gốc của chúng. Cũng giống như việc khoan dầu, việc khai thác các kim loại đất quý hiếm ra khỏi lòng đất không phải là quá trình đơn giản nhất – hay sạch nhất.
4. kết luận
Trong ba năm sở hữu đầu tiên, ô tô Hyundai i30 Elite sẽ có giá khấu hao, bảo hiểm, nhiên liệu. Và dịch vụ ít nhất là 19.372 USD.
Để so sánh, Hyundai Ioniq Electric Elite có kích thước tương tự sẽ có giá 24.656 đô la theo mô hình chi phí năng lượng bảo thủ nhất của chúng tôi, hoặc 23.831 đô la nếu bạn có quyền sử dụng điện giá rẻ.
Đối với một số người, khoảng cách khoảng 5K $ đó có thể đủ dễ dàng để làm hài lòng. Nếu điều đó có nghĩa là họ có thể đặt một chiếc ô tô điện trên đường lái xe của mình. Hơn nữa, bạn gắn bó với nó càng lâu thì xe điện càng mang lại nhiều lợi ích kinh tế hơn. Nhờ chi phí vận hành rẻ như bèo, cuối cùng tổng chi phí của nó đối với người tiêu dùng sẽ thấp hơn một chiếc xe chạy bằng động cơ đốt trong tương đương.
khi chi phí của xe điện giảm xuống (và đúng như vậy). Thì tính kinh tế của quyền sở hữu càng có lợi cho chúng ta. Chúng ta đã đến thời điểm mà xe điện khả thi hơn về mặt tài chính so với xe ô tô chạy bằng động cơ đốt trong chưa? Không, nhưng những con số cho thấy nó không còn xa như bạn nghĩ.
- Đăng kiểm ô tô – Địa điểm các trung tâm đăng kiểm xe ô tô tại Miền Bắc
- Thông tin về các cục đăng kiểm, trung tâm kiểm định xe ô tô tại Hà Nội
- Kỷ nguyên mới của Toyota: Xem trước xe điện, xe thể thao và dẫn động bốn bánh
- Danh sách trung tâm đăng kiểm giám định xe ô tô tại Miền Trung và Tây Nguyên
- Danh sách địa chỉ các trạm đăng kiểm xe cơ giới tại Miền Nam