Phương Tiện Bị Từ Chối Kiểm Định Do Các Quy Định Mới Ban Hành Từ Năm 2025

Ngày 1/1/2025, Cục Đăng kiểm Việt Nam khuyến cáo rằng, khi Nghị định số 166/2024/NĐ-CP của Chính phủ về điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới với các quy định mới chính thức có hiệu lực, từ ngày 2/1/2025, sau khi các cơ sở đăng kiểm trở lại hoạt động sau kỳ nghỉ Tết Dương lịch, nhiều phương tiện có thể sẽ bị từ chối kiểm định.

Nguyên nhân chính khiến hoạt động kiểm định gặp nhiều vấn đề trong thời gian qua đến từ việc các chủ phương tiện và cơ sở đăng kiểm chưa tuân thủ đầy đủ các quy định. Điều này đã tạo ra những hệ lụy không nhỏ, khiến chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải phải triển khai các biện pháp mạnh mẽ để chấn chỉnh.

Phương Tiện Bị Từ Chối Kiểm Định
Phương Tiện Bị Từ Chối Kiểm Định

Các trường hợp bị từ chối kiểm định

Với sự ra đời của Nghị định số 166/2024/NĐ-CP và Thông tư số 47/2024/TT-BGTVT, được ban hành vào ngày 15/11/2024 và có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, các quy định về trình tự và thủ tục kiểm định xe cơ giới đã trở nên chặt chẽ hơn. Đây là một bước đi quan trọng nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cả chủ phương tiện lẫn các cơ sở đăng kiểm trong việc đảm bảo an toàn giao thông.

Quy định mới cũng nêu rõ các trường hợp mà cơ sở đăng kiểm sẽ từ chối thực hiện kiểm định. Cụ thể, các đối tượng bị từ chối bao gồm: những trường hợp vi phạm hành chính liên quan tới trật tự và an toàn giao thông đường bộ; các phương tiện thuộc diện yêu cầu của cơ quan tố tụng; trường hợp phát hiện tài liệu của phương tiện bị làm giả bởi chủ xe; khi có sự khác biệt giữa giấy chứng nhận đăng ký xe và tình trạng thực tế của phương tiện; hoặc khi phương tiện chưa hoàn thành việc cấp đổi giấy chứng nhận đăng ký xe sau lần cải tạo trước đó nhưng vẫn làm thủ tục kiểm định.

Những bước cải cách này không chỉ giúp tăng cường hiệu quả trong kiểm định mà còn đóng vai trò then chốt trong việc đảm bảo an toàn giao thông và tính minh bạch trong ngành này. Qua đó, chính phủ hy vọng xây dựng một môi trường giao thông đường bộ an toàn, đáng tin cậy hơn cho mọi người dân.

Đại diện lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam cho rằng, với các quy định được ban hành, nhiều phương tiện có thể bị từ chối kiểm định nếu chủ xe chưa thực hiện nghĩa vụ giải quyết vi phạm hành chính liên quan đến trật tự và an toàn giao thông đường bộ. Điều này cũng áp dụng cho các trường hợp xe đã qua cải tạo nhưng chưa làm thủ tục đổi chứng nhận đăng ký, hoặc xe đã chuyển đổi mục đích sử dụng sang kinh doanh vận tải (gắn biển số màu vàng) mà vẫn chưa hoàn tất việc thay đổi chứng nhận đăng ký, hoặc ngược lại.

Ngoài ra, nếu màu sơn thực tế của xe không trùng khớp với thông tin trên chứng nhận đăng ký, hoặc chủ xe tự ý thay đổi, cải tạo làm thông số kỹ thuật không khớp với các thông tin trong chứng nhận đăng ký, các phương tiện trên sẽ bị cơ sở đăng kiểm từ chối kiểm định.

Lãnh đạo Cục cũng thừa nhận rằng những tình trạng này xuất phát từ việc nhiều chủ phương tiện đã không tuân thủ đúng các quy định pháp luật trong thời gian dài. Quy định mới được đưa ra nhằm yêu cầu cả cơ sở đăng kiểm lẫn chủ phương tiện tuân thủ nghiêm chỉnh, đảm bảo tính thượng tôn pháp luật và sự đồng nhất dữ liệu giữa cơ quan đăng ký và cơ quan đăng kiểm. Điều này góp phần hỗ trợ công tác quản lý phương tiện và xử lý vi phạm một cách hiệu quả.

Để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp tháo gỡ các khó khăn cũng như tạo điều kiện thuận lợi trong việc cấp lại chứng nhận đăng ký xe, Thông tư 47 đã quy định rõ ràng về quy trình này. Theo đó, việc chứng nhận xe cải tạo và cấp lại giấy chứng nhận được thực hiện tại tất cả các cơ sở đăng kiểm xe cơ giới trên toàn quốc, đồng thời ban hành chi tiết một số trường hợp cụ thể.

Chẳng hạn, nếu thông tin xe không trùng khớp với chứng nhận đăng ký mà chưa được cấp giấy chứng nhận cải tạo, chủ xe cần thực hiện thủ tục cải tạo lại. Đối với các xe có sự sai khác so với chứng nhận đăng ký nhưng thông số kỹ thuật và hình ảnh phù hợp với giấy chứng nhận kiểm định gần nhất trước ngày Thông tư 47 có hiệu lực, việc cấp giấy chứng nhận cải tạo sẽ được xem xét tương tự như trường hợp miễn nộp hồ sơ thiết kế, theo quy định tại điểm i, khoản 5, Điều 20 của Thông tư này.

Khi xe cơ giới có thông số không khớp với giấy chứng nhận đăng ký xe hoặc các thông tin kỹ thuật như khối lượng, kích thước thùng hàng, hay cấu tạo bị sai lệch so với giấy chứng nhận kiểm định gần nhất trước ngày Thông tư số 47 có hiệu lực, các cơ sở đăng kiểm có trách nhiệm thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận cải tạo xe cơ giới. Chủ xe cần chuẩn bị hồ sơ thiết kế để tiến hành kiểm tra và xét duyệt cấp giấy chứng nhận này, theo quy định tại khoản 3, Điều 21 của Thông tư 47.

Ngoài ra, nếu xe đã được cải tạo nhưng chưa đổi giấy chứng nhận đăng ký hoặc trường hợp giấy chứng nhận cải tạo bị mất, hết hạn hoặc cấp sai sót, thì chủ xe có thể xin cấp lại giấy chứng nhận cải tạo. Điều này nhằm phục vụ quá trình cấp đổi giấy chứng nhận đăng ký xe mới, căn cứ vào Điều 24 của Thông tư số 47. Đối với những trường hợp giấy chứng nhận cải tạo đã hết hiệu lực, việc cấp đổi vẫn được thực hiện sau khi kiểm tra kỹ lưỡng, đối chiếu xe thực tế với thông số kỹ thuật trên giấy chứng nhận cải tạo trước đó (quy định tại khoản 5, Điều 24, Thông tư 47). Nếu phù hợp, chủ xe được cấp lại giấy chứng nhận cải tạo. Ngược lại, nếu không phù hợp, họ buộc phải thực hiện các bước theo quy định tại các Điều 20, 21 và 23 của Thông tư 47 để có giấy chứng nhận mới.

Khi bị từ chối kiểm định, chủ xe cần chủ động làm việc với các cơ quan chức năng như cơ quan đăng ký xe, cơ quan xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ hoặc các cơ quan tiến hành tố tụng như Công an, Viện Kiểm sát và Tòa án để được hướng dẫn giải quyết.

Quy định rõ ràng, tạo thuận lợi cho người dân

đăng kiểm xe cơ giới
đăng kiểm xe cơ giới

Cục Đăng kiểm Việt Nam đánh giá hệ thống quy định về hồ sơ đã được làm rõ ràng và minh bạch. Cụ thể, từng trường hợp áp dụng đều chỉ ra rõ các loại giấy tờ cần nộp và xuất trình. Đặc biệt, quy định này đã bãi bỏ việc yêu cầu xuất trình bản chính Giấy biên nhận giữ bản chính Chứng nhận đăng ký xe của tổ chức tín dụng hoặc bản sao có xác nhận của tổ chức tài chính cho vay hoặc cho thuê tài chính. Đây là một bước cải tiến tích cực bởi pháp luật không yêu cầu các tài liệu này khi thực hiện thủ tục kiểm định phương tiện.

Những thay đổi này không chỉ giúp giảm bớt phiền hà mà còn mang lại sự minh bạch, thuận tiện hơn trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính liên quan đến xe cơ giới.

Chủ phương tiện chỉ cần xuất trình các tài liệu liên quan đến đăng ký xe, bao gồm: bản gốc giấy chứng nhận đăng ký xe, bản sao có chứng thực, bản sao điện tử được chứng thực từ bản gốc giấy chứng nhận đăng ký xe, hoặc bản chính giấy hẹn cấp giấy chứng nhận đăng ký xe.

Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cũng tái áp dụng quy định về việc xuất trình Giấy chứng nhận kết quả kiểm định còn hiệu lực (bản gốc, bản sao có chứng thực, hoặc bản sao điện tử được chứng thực từ bản gốc) đối với các thiết bị nâng hàng có sức nâng thiết kế từ 1.000kg trở lên; thiết bị nâng người với chiều cao nâng lớn nhất vượt quá 2m; và các loại xi téc chuyên chở khí hóa lỏng, khí dầu mỏ hóa lỏng, khí thiên nhiên nén, hoặc các chất lỏng có áp suất làm việc lớn hơn 0,7 bar. Quy định này cũng áp dụng cho các chất lỏng hay chất rắn dạng bột không có áp suất nhưng được tháo ra bằng khí có áp suất lớn hơn 0,7 bar, tất cả dựa trên hướng dẫn tại Nghị định số 44/2016/NĐ-CP ban hành ngày 15/5/2016 của Chính phủ về việc quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn, vệ sinh lao động.

Quy định này nhằm đảm bảo chủ xe tuân thủ Nghị định số 44/2016/NĐ-CP, đồng thời hỗ trợ quá trình kiểm định khi cấp Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Điều này đặc biệt quan trọng đối với các phương tiện có lắp đặt thiết bị yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn và vệ sinh lao động, giúp đảm bảo toàn diện các tiêu chí cần thiết.

Trong thời gian tới, Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ triển khai xây dựng hệ thống phần mềm tích hợp Giấy chứng nhận kiểm định điện tử với dữ liệu từ tài khoản định danh điện tử của chủ xe và ứng dụng VNeID. Mục tiêu là đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm chi phí và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân cũng như các cơ quan chức năng trong việc quản lý, sử dụng, và thực hiện tuần tra kiểm soát.

Với các trường hợp phương tiện có nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng (như xe nhập lậu, xe trộm cắp), việc kiểm định sẽ bị từ chối do thiếu dữ liệu đăng ký xe từ cơ quan công an. Quy trình này cũng sẽ giúp phát hiện những trường hợp sử dụng Chứng nhận đăng ký xe giả trong quá trình kiểm định. Đối với các trường hợp vi phạm này, cơ sở đăng kiểm xe cơ giới cần nhập thông tin cảnh báo lên hệ thống và thông báo cho cơ quan công an địa phương để xử lý theo quy định pháp luật.

Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng đề nghị các cơ sở đăng kiểm xe cơ giới cùng với Sở Giao thông vận tải tại địa phương có trách nhiệm phổ biến các quy định của Nghị định 166 và các văn bản liên quan về kiểm định xe cơ giới và máy móc chuyên dụng. Các tổ chức và cá nhân có liên quan tại địa phương cần được thông báo kịp thời để hiểu rõ và thực hiện đúng theo quy định.

XEM THÊM:

Liên hệ đặt lịch ngay hoặc truy cập để biết thêm thông tin:

Fanpage: https://www.facebook.com/sautogate

Leave a Replay

ĐĂNG KÍ DÙNG DỊCH VỤ ĐĂNG KIỂM TẠI NHÀ