Đăng kiểm xe ô tô, xe cơ giới là một quá trình mà trong đó, các cơ quan chuyên ngành có thẩm định sẽ kiểm tra chất lượng của chiếc xe mà bạn đang sở hữu, có đạt tiêu chuẩn đề ra hay không. Nếu xe của bạn đạt tiêu chuẩn thì sẽ được cấp phép để lưu thông trên đường. Ngược lại, nếu xe của bạn không đạt tiêu chuẩn, thì sẽ bị cấm lưu thông.
Nội dung
Đăng kiểm xe là gì?
Đăng kiểm xe ô tô là một hình thức các đơn vị có chuyên ngành tiến hành kiểm định về chất lượng của chiếc xe ô tô xem nó có đảm bảo chất lượng và độ an toàn để lưu thông trên đường hay không. Đây là quy trình bắt buộc chủ xe phải thực hiện để có đủ điều kiện lưu thông xe trên đường.
Đăng kiểm xe là bao gồm các công đoạn sau:
- Kiểm tra và đánh giá tình trạng của toàn bộ máy móc quan trọng cả bên trong và bên ngoài chiếc xe xem có đảm bảo về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo các tiêu chuẩn, quy chuẩn, quy định hay không.
- Đưa ra những biện pháp khác phục sơ bộ và tiến hành cải tạo, sửa chữa những bộ phận chưa đạt yêu cầu.
- Nếu xe đã đạt yêu cầu thì sẽ cấp giấy phép chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường hoặc gia hạn cho chiếc xe ô tô đó được phép tiếp tục lưu thông và dán tem kiểm định.
Mỗi loại xe với các mức tải trọng khác nhau sẽ có các tiêu chuẩn, quy chuẩn, quy định đánh giá kiểm định và thời gian gia hạn kiểm định định kỳ khác nhau.
Quy định đăng kiểm xe
Theo quy định của luật giao thông đường bộ năm 2008 có quy định rất rõ là các phương tiện giao thông cơ giới cần phải được bảo đảm các quy định về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.
Chính vì vậy mà các loại xe ô tô phải được làm kiểm định định kỳ đúng với ngày ghi trên giấy chứng nhận kiểm định và tem kiểm định tại các trung tâm xe ô tô được Bộ giao thông vận tải cấp phép.
Phí đăng kiểm xe ô tô
Phí đăng kiểm là lệ phí làm đăng kiểm xe ô tô. Mỗi loại phương tiên cơ giới sẽ được áp dụng những biểu phí khác nhau cụ thể theo bảng sau:
LOẠI PHƯƠNG TIỆN | PHÍ KIỂM ĐỊNH XE CƠ GIỚI | LỆ PHÍ CẤP GIẤY CHỨNG NHẬN | TỔNG TIỀN (VNĐ) |
Ô tô tải, đoàn ô tô (ô tô đầu kéo + sơ mi rơ mooc), có trọng tải trên 20 tấn và các loại ô tô chuyên dùng | 560.000 | 50.000 | 610.000 |
Ô tô tải, đoàn ô tô (ô tô đầu kéo + sơ mi rơ mooc), có trọng tải trên 7 tấn đến 20 tấn và các loại máy kéo | 350.000 | 50.000 | 400.000 |
Ô tô tải có trọng tải trên 2 tấn đến 7 tấn | 320.000 | 50.000 | 370.000 |
Ô tô tải có trọng tải đến 2 tấn | 280.000 | 50.000 | 330.000 |
Máy kéo bông sen, công nông và các loại vận chuyển tương tự | 180.000 | 50.000 | 230.000 |
Rơ mooc và sơ mi romooc | 180.000 | 50.000 | 230.000 |
Ô tô khách trên 40 ghế (kể cả lái xe), xe buýt | 350.000 | 50.000 | 400.000 |
Ô tô khách từ 25 dến 40 ghế (kể cả lái xe) | 320.000 | 50.000 | 370.000 |
Ô tô khách từ 10 đến 24 ghế (kể cả lái xe) | 280.000 | 50.000 | 330.000 |
Ô tô dưới 10 chỗ | 240.000 | 100.000 | 340.000 |
Ô tô cứu thương | 240.000 | 50.000 | 290.000 |
Kiểm định tạm thời (tính theo % giá trị phí của xe tương tự) | 100% | 70% |
Chậm đăng kiểm bị phạt như thế nào?
Khác với phí đường bộ, chậm thì không bị phạt, nhưng với xe hết hạn đăng kiểm mà vẫn lưu thông trên đường, khi bị CSGT hoặc đơn vị có thẩm quyền kiểm tra, thì chủ xe sẽ BỊ PHẠT RẤT NẶNG cụ thể như sau :
Khi bị kiểm tra, xe ô tô, xe cơ giới bị hết hạn đăng kiểm – DÙ CHỈ 1 NGÀY, thì sẽ bị phạt tiền khá nặng, từ 6.000.000 VNĐ – 8.000.000 VNĐ đồng thời có thể bị tạm giữ giấy tờ và phương tiện liên quan
Trong trường hợp xe bạn hết hạn đăng kiểm, mà đang tới nơi đăng kiểm, khi bị kiểm tra, thì chủ xe VẪN BỊ PHẠT NHƯ THƯỜNG. Chính vì thế, khi lỡ quá hạn, chủ xe nên thuê các loại xe cứu hộ, để kéo đến nơi đăng kiểm, tránh những điều đáng tiếc xẩy ra.