Hiện nay, theo lời ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam (VATA), về thông tin đăng kiểm, cả nước đã có hơn 1,2 triệu ô tô kinh doanh vận tải chuyển đổi biển số từ màu trắng sang vàng. Tuy nhiên, nhiều xe vẫn chưa đổi thông tin trong giấy chứng nhận đăng ký xe, gây ra không ít bất cập và khiến hàng loạt phương tiện bị từ chối khi đến kỳ đăng kiểm.
Khó khăn từ việc đổi biển số xe kinh doanh vận tải: Nguy cơ tê liệt giao thông?

1. Những rắc rối trong đăng kiểm từ sự thiếu đồng bộ
Thời gian trước và sau Tết Nguyên đán 2025, tình trạng ùn ứ tại các trung tâm đăng kiểm gia tăng khi chủ phương tiện liên tiếp bị từ chối kiểm định. Nguyên nhân chính đến từ việc xe kinh doanh vận tải đã đổi biển vàng nhưng trên giấy đăng ký vẫn giữ thông tin của biển trắng. Theo ông Trần Nguyên Sinh, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 29.08D (Hoài Đức, Hà Nội), khoảng 20% phương tiện dùng biển vàng bị từ chối đăng kiểm trong thời gian vừa qua.
Ông Phan Văn Chính, Phó Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm Xe Cơ giới 3301S Hà Nội, cũng xác nhận tình trạng này. Ông cho biết các xe này bị cảnh báo trên phần mềm quản lý của Cục Đăng kiểm Việt Nam vì thông tin trên giấy chứng nhận đăng ký không khớp với thực tế. Đây là yêu cầu mới theo Nghị định 166/2024 về điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025.
2. Hệ lụy tiềm tàng đối với ngành vận tải
Sự thiếu đồng bộ trong thủ tục hành chính không chỉ làm gián đoạn quy trình đăng kiểm mà còn đẩy ngành vận tải vào thế khó. Ông Nguyễn Văn Quyền cảnh báo rằng tình trạng này có thể khiến nhiều loại hình vận tải quan trọng như xe buýt, taxi, hay ô tô khách liên tỉnh phải dừng hoạt động do hết hạn đăng kiểm. Điều này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến giao thông và nền kinh tế, đặc biệt tại các đô thị lớn như Hà Nội – nơi có tới hơn 15.000 xe taxi và hơn 2.000 xe buýt hoạt động thường xuyên.
Nếu các vướng mắc không được giải quyết kịp thời, nguy cơ “tê liệt giao thông” cùng hệ lụy đi kèm là điều hoàn toàn có thể xảy ra, ông Quyền nhấn mạnh.
3. Giải pháp: Tháo gỡ nút thắt trước “giờ G”
Trước tình hình cấp bách, ông Nguyễn Văn Quyền đã gửi văn bản kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ và các bộ ngành liên quan như Bộ Công an, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), và Bộ Tư pháp nhằm tìm giải pháp tháo gỡ. Theo đề xuất, để hoàn thành việc đăng kiểm, các chủ xe cần thực hiện quy trình cập nhật thông tin trên giấy chứng nhận đăng ký xe phù hợp với màu biển mới (chuyển ký hiệu “T” sang “V”).
Sau đó, khi đã có giấy chứng nhận đăng ký xe mới hoặc giấy hẹn thay đổi thông tin từ phần mềm của Bộ Công an, chủ xe mang phương tiện tới cơ sở đăng kiểm để hoàn tất quy trình. Khi dữ liệu được xác minh trùng khớp giữa thực tế và giấy tờ, cảnh báo sẽ được gỡ bỏ và việc kiểm định diễn ra bình thường.
4. Hướng đi nào cho tương lai ngành vận tải?
Rõ ràng rằng để tránh những hệ lụy đáng tiếc, cả cơ quan quản lý nhà nước và các doanh nghiệp vận tải cần phối hợp chặt chẽ nhằm xử lý dứt điểm vấn đề tồn đọng trên. Đẩy nhanh tiến độ xử lý thủ tục hành chính và cung cấp hướng dẫn cụ thể cho người dân là những biện pháp cần thiết trong giai đoạn này. Chỉ khi đó, ngành vận tải ô tô mới có thể vận hành thông suốt và tiếp tục đóng góp hiệu quả vào sự phát triển kinh tế – xã hội cả nước.
XEM THÊM:
- Hướng dẫn thủ tục đăng ký đăng kiểm xe ô tô online mới nhất 2025
- Màu tem mới cho kiểm xe ô tô từ năm 2025
- Các Bước Kiểm Định Ô Tô Đúng Quy Định Hiện Hành
- Thời hạn kiểm định ô tô: Cập nhật chi tiết và những lưu ý quan trọng
- Luật mới năm 2025 về đăng kiểm xe cải tạo
- Làm thế nào để đăng kiểm ô tô nhanh chóng?
Liên hệ đặt lịch ngay hoặc truy cập để biết thêm thông tin:
Fanpage: https://www.facebook.com/sautogate