Động cơ ba xi-lanh đang chiếm ưu thế và đây là lý do tại sao

Có điều gì đó cần được nói về sự đối xứng và số chẵn. Chúng dễ hiểu, dễ phân chia và đối với bộ não con người, chúng xuất hiện toàn bộ. Đó là lý do tại sao những cấu hình kỳ quặc như động cơ ba xi-lanh lại có vẻ kỳ lạ.

Nhưng bây giờ là thời điểm của ba chiếc nồi để tỏa sáng.

Đối với số lượng xi lanh lẻ, định dạng ba piston đã bị coi thường quá lâu trong thế giới xe hơi. Có năm xi-lanh luôn được coi là gợi cảm (chủ yếu là do Audi RS đã vô địch định dạng cụ thể đó và nó xảy ra để nghe giống như cực khoái của robot chiến đấu) trong khi một xi-lanh duy nhất mà chúng ta có thể nghĩ đến là phiên bản mở rộng phạm vi của BMW i3.

Nói một cách đơn giản, nếu số lượng hình trụ là một số nguyên tố thì rất hiếm.

Tuy nhiên, điều đó đang thay đổi. Từng bị chế giễu vì ít gầm gừ và độ rung cao. Ngày nay động cơ ba xi-lanh đang xuất hiện trên nhiều ô tô hơn vì nhiều lý do rất chính đáng. Một số trong số chúng xảy ra nhiều hơn là vừa đủ. Trên thực tế, một số trong số chúng lại thích hợp hơn so với các lựa chọn thay thế bốn pít-tông.

Đây là cách động cơ ba xi-lanh xoay sở để làm được nhiều việc hơn với ít hơn.

Đánh giá bánh xe động cơ Ford Fiesta ST 2020 Jpg

1. Động cơ ba xi-lanh có thể tạo ra những con số hiệu suất lớn

Ford Fiesta ST thế hệ mới nhất cuối cùng đã có mặt tại Úc. Và được trang bị bên trong mõm của nó được cho là động cơ ba xi-lanh tốt nhất thế giới. Về mặt vật lý, nó rất nhỏ và chỉ có dung tích 1,5 lít. Nhưng nhờ có nhiều áp suất tăng áp turbo, nó có công suất 147kW và 290Nm.

Đánh giá Ford Fiesta ST tính năng

Chẳng bao lâu nữa, chúng tôi sẽ có một bộ ba turbo khác mang lại cho chúng tôi dưới dạng Toyota GR Yaris. Sử dụng một nồi ba 1,6 lít, tăng cường hơn nữa để tạo ra khoảng 185kW / 350Nm.

Cách đây không lâu, chúng tôi mong đợi được thấy những con số đó từ động cơ V6 ba lít. Không phải thứ có kích thước chỉ bằng một nửa.

Tin tức về thông số kỹ thuật Toyota GR Yaris

Bí mật ở đây là tăng áp. Công nghệ Turbo đã phát triển vượt bậc đến mức độ dịch chuyển của động cơ. Và số lượng xi lanh không nhất thiết quyết định nó có thể mạnh đến mức nào.

Turbos về cơ bản là máy bơm không khí. Giúp tăng khối lượng không khí mà động cơ có thể hút vào. Và động cơ ba xi-lanh hiện đại ngày nay có thể được thiết kế để tăng đủ lực để đưa công suất của chúng lên mức bốn xi-lanh.

2. Động cơ ba xi lanh có trọng lượng nhẹ và nhỏ gọn

Điều này nên được rõ ràng. Việc có ít xi lanh hơn dẫn đến động cơ nhỏ hơn về mặt vật lý. Và chiếm ít chỗ hơn trong ô tô. Điều đó có nghĩa là chúng dễ dàng đóng gói hơn trong những chiếc hatchback từ các phân khúc nhỏ và nhẹ. Ngay cả khi bạn bổ sung thêm khối lượng và hệ thống ống nước cho một động cơ tăng áp ba nội tuyến.

Tại sao điều đó lại đáng mơ ước? Chà, một vài lý do. Thứ nhất, không gian đã ở mức cao trong những chiếc xe nhỏ, và hệ thống truyền lực càng ít chỗ để chân của xe, thì hành khách càng có thể được giải phóng nhiều hơn. Thứ hai, giảm trọng lượng của động cơ – thường là bộ phận nặng nhất trong ô tô – có nghĩa là sẽ có ít khối lượng hơn để thúc đẩy và do đó nhu cầu về sức mạnh sẽ giảm.

Động cơ BMW 3 xi-lanh đôi

Về cơ bản, một chiếc xe nhẹ hơn với động cơ nhỏ hơn có thể cảm thấy nhanh như một chiếc xe nặng hơn với động cơ lớn hơn. Đó là lý do tại sao những chiếc xe nhỏ gọn như Kia Picanto GT và Suzuki Swift GLX Turbo lại cảm thấy thú vị đến vậy.

Cuối cùng, động cơ nhỏ gọn hơn giúp các kỹ sư dễ dàng tuân thủ các quy định về an toàn va chạm. Ngày nay, ô tô cần một khoảng trống nhất định ở phía trước. Và phía trên động cơ để đủ an toàn khi va chạm. Vì vậy động cơ nhỏ mang lại lợi thế ở đó.

3. Động cơ ba xi-lanh sản xuất rẻ hơn

Không có trí tuệ. Việc sở hữu 3/4 pít-tông, dây dẫn và van là động cơ bốn xi-lanh đồng nghĩa với việc giảm tương ứng chi phí cần thiết để sản xuất hệ thống truyền động ba xi-lanh.

Việc tiết kiệm không chỉ đến từ lượng kim loại giảm. Nó đến từ việc giảm số lượng các hoạt động cần thiết để chế tạo. Và lắp đặt các bộ phận đó, cả về thời gian máy móc và sức lao động của con người. Và khi bạn đang chế tạo ô tô với hàng trăm nghìn chiếc xe thậm chí tiết kiệm được vài giây cho mỗi động cơ cộng lại số lượng đáng kể trong toàn bộ quá trình sản xuất.

Lắp ráp động cơ

Như câu ngạn ngữ cũ đã nói, thời gian là tiền bạc. Điều đó có thể giải phóng vốn để đưa nhiều công nghệ hơn vào ô tô. Sử dụng các vật liệu đắt tiền hơn, hoặc chỉ đơn giản là chế tạo ô tô với chi phí thấp hơn. Và cung cấp một sản phẩm cạnh tranh hơn về giá cả.

4. Động cơ ba xi lanh hiệu quả

Một lợi ích khác của việc có ít bộ phận chuyển động hơn và trọng lượng ít hơn là động cơ ba xi-lanh thường hiệu quả hơn động cơ bốn xi-lanh có kích thước tương đương. Ít ma sát bên trong được tạo ra bởi vì có ít vật quay. Và trượt bên trong cacte hơn, và trọng lượng động cơ nhẹ hơn có nghĩa là cần tiêu thụ ít năng lượng hơn để di chuyển cùng một quãng đường. Đó là một kết quả đôi bên cùng có lợi và tốt cho tất cả.

Leave a Replay

ĐĂNG KÍ DÙNG DỊCH VỤ ĐĂNG KIỂM TẠI NHÀ